Trăn trối hay trăng trối, cách viết đúng và ví dụ tham khảo

Trăn trối hay trăng trối, từ nào mới đúng chuẩn chính ta là băn khoăn của không ít người.

Trăn trối hay trăng trối, từ nào mới đúng chuẩn chính ta là băn khoăn của không ít người. Bởi có quá nhiều người thường bị nhầm lẫn hai từ mà không biết từ nào mới là chính xác. Dưới đây là phân tích cụ thể để bạn hiểu rõ và ghi nhớ dễ dàng hơn với hai cụm từ này.

Trăn trối hay trăng trối? Tìm hiểu từ trăng trối

Trăng trối được hiểu là những lời cuối cùng, lời dặn dò của người chuẩn bị bước sang thế giới bên kia. Hầu hết các trường hợp lời trăng trối trong hoàn cảnh không ai có thể đoán định trước đó nên khi kể lại bởi người chứng kiến có thể sẽ không được toàn văn. Những lời nói cuối cùng ấy như là di nguyện của người sắp mất muốn nhắn nhủ tới người còn sống, tới con cháu trong nhà biết được ý nguyện và những việc muốn làm, muốn thực hiện của mình trước lúc rời xa cõi đời như di chúc. Hoặc cũng có thể là lời thú tội về một lỗi lầm hay tội lỗi nào đó đã xảy ra trong quá khứ; cũng có thể là tố cáo ai đó hoặc các nội dung khác…

Ví dụ:

Những người sắp mất họ thường muốn nói lời trăng trối cuối dùng, dặn dò những người thân của mình trước khi ra đi.

tran-troi-hay-trang-troi-1726283843.jpg
Từ trăn trối là từ không có nghĩa

Trăn trối hay trăng trối, từ nào mới là từ viết đúng chuẩn chính tả?

Hiện, trong từ điển tiếng Việt chỉ ghi nhận từ trăng trối có ý nghĩa, là từ viết đúng chuẩn chính tả.

Còn từ trăn trối là từ không có nghĩa, không có trong từ điển, là từ viết sai chính tả hoàn toàn. Từ này hoàn toàn không mang một nghĩa chi tiết rõ ràng nào.

Tuy nhiên hiện nay hầu hết người dùng còn mơ hồ về Trăn trối hay trăng trối mới là đúng. Nhiều người lầm tưởng cả hai từ là đúng và họ sử dụng từ trăn trối thản nhiên mà không hề biết nó là từ sai chính tả. Chúng ta thấy rất phổ biến trên các trang cá nhân hay trang mạng xã hội.

Trăn trối hay trăng trối, nguyên nhân gây lỗi sai chính tả

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc sai chính tả. Trong hầu hết các trường hợp chứ không chỉ riêng từ Trăn trối hay trăng trối là do chúng ta chưa hiểu kỹ ý nghĩa của từ. Việc hiểu rõ ý nghĩa của từ đóng vai trò quan trọng, nó như là hiểu bản chất vấn đề để chúng ta không dễ bị nhầm lẫn.

Bởi với các từ khó có phát âm na ná nhau rất khó để phân biệt đâu là từ đúng, đâu là từ sai nếu chỉ dựa vào mặt ngữ âm. Khi chúng ta đọc sai thì dẫn đến sẽ viết sai nên dễ nhầm lẫn trăng trối viết thành trăn trối. Do đó hiểu ngữ nghĩa để tránh sai trong trường hợp ngữ âm gần giống nhau là điều quan trọng.

tran-troi-hay-trang-troi2-1726283813.jpg
Nhiều người sử dụng từ trăn trối mà không hề biết nó là từ sai chính tả

Trăn trối hay trăng trối, những ngữ cảnh sử dụng

Như phân tích trên đây chúng ta đã đưa ra kết luận trăng trối mới là từ đúng chính tả. Vậy từ này thường được dùng trong các ngữ cảnh nào. Cùng tìm hiểu trong chia sẻ dưới đây.

Trăng trối sử dụng trong trường hợp nói về lời nói, lời dặn của người sắp mất. Trước thời khắc họ lìa đời, rời xa cõi trần thì những lời nói, những dặn dò họ gửi lại chính là lời trăng trối.

Ngoài ra từ trăng trối được sử dụng trong trường hợp nhớ về người đã khuất. Những lời căn dặn, di chúc họ để lại chính là những lời trăng trối mà người thân, con cháu cần thực hiện để thoả di nguyện họ để lại.

Lời trăng trối được coi là di chúc miệng hợp pháp khi người sắp lìa đời thể hiện ý nguyện lời nói của mình có sự chứng kiến của ít nhất hai người. Ngay khi người sắp từ trần thể hiện ý nguyện cuối cùng, người làm chứng ghi chép lại tất cả và cần ký tên hoặc điểm chỉ vào. Đồng thời trong 05 ngày làm việc, kể từ ngày di chúc miệng được lập thì phải được tiến hành công chứng, có chứng thực của cơ quan có thẩm quyền xác nhận ký tên hoặc điểm chỉ của người làm chứng thì lời trăng trối mới trở thành di chúc có hiệu lực. 

tran-troi-hay-trang-troi1-1726283776.jpg
Trăng trối mới là từ đúng chính tả

Trăn trối hay trăng trối, ví dụ tham khảo

Dưới đây là các ví dụ tham khảo về đùng đúng Trăn trối hay trăng trối

Lời trăn trối cuối cùng của bà ấy => Sai (Đúng là: Lời trăng trối cuối cùng của bà ấy).

Bà không kịp nói lời trăng trối với Sam => Đúng

Lời trăn trối trước lúc chia ly => Sai (Đúng là: Lời trăng trối trước lúc chia ly).

Chỉ có con trai cả được nghe lời trăng trối cuối cùng trước lúc ông rời xa cõi đời => Đúng.

Những kẻ tử từ tự viết dòng trăn trối cho mình => Sai (Đúng là: Những kẻ tử từ tự viết dòng trăng trối cho mình.

Bản trăng trối của tên tội phạm với vẻ đầy ân hận => Đúng

Hắn đưa cho điều tra viên tờ giấy viết lời trăn trối kín hai mặt => Sai (Đúng là: Hắn đưa cho điều tra viên tờ giấy viết lời trăng trối kín hai mặt).

Với phân tích chi tiết về Trăn trối hay trăng trối là cách sử dụng đúng trên đây hy vọng đã mang đến cho các bạn những kiến thức thật hữu ích. Hiểu rõ ý nghĩa của từ và ghi nhớ trăng trối là từ chính xác duy nhất được sử dụng đúng.