Chia sẻ văn khấn đổi bàn thờ cũ sang bàn thờ mới cực chi tiết

Các gia đình nên chuẩn bị văn khấn đổi bàn thờ cũ sang bàn thờ mới để thể hiện sự tôn trọng với ông bà tổ tiên chính xác nhất. Daily5s cùng tìm hiểu.

Bạn nên chuẩn bị văn khấn đổi bàn thờ cũ sang bàn thờ mới và chuẩn bị đầy đủ. Đổi bàn thờ là một trong những việc quan trọng, nếu gia chủ không chuẩn bị cẩn thận thì cuộc sống, sức khỏe của gia đình sau này sẽ bị ảnh hưởng xấu. Tốt nhất, hãy theo thủ tục gợi ý của http://daily5s.net/ để thể hiện thái độ tôn trọng đối với gia tiên.

Vì sao cần chuẩn bị văn khấn khi chuyển bàn thờ tổ tiên

Bàn thờ tổ tiên thường nằm cố định tại một vị trí, tuy nhiên trong một số trường hợp đặc biệt, gia đình sẽ có nguyện vọng đổi bàn thờ mới. Có thể là do bàn thờ hiện tại đã cũ, hỏng và gia chủ muốn đổi sang bàn thờ mới đẹp hơn, thể hiện lòng thành kính với tổ tiên. Bên cạnh đó, khi chuyển nhà mới, một số gia đình lựa chọn đổi bàn thờ mới để phù hợp với thiết kế và phong thủy của ngôi nhà. 

Gia chủ cần chuẩn bị bài khấn đổi bàn thờ mới

Thực tế, chúng ta không thể tự ý di chuyển bàn thờ mà không thành tâm xin phép, bởi vì đây là nơi thiêng liêng nhất trong ngồi nhà. Điều này có thể ảnh hưởng tới gia tiên và thần linh. Đáng lo hơn, nếu di chuyển bàn thờ đột ngột không xin phép, gia đình thường phải đối mặt với những điều xui rủi.

Thành tâm chuẩn bị văn khấn đổi bàn thờ cũ sang bàn thờ mới và lễ cúng xin phép tổ tiên là điều rất cần thiết.

Bật mí văn khấn đổi bàn thờ cũ sang bàn thờ mới

Chắc hẳn nhiều bạn còn lúng túng chưa biết khấn như thế nào khi chuyển từ bàn thờ cũ sang bàn thờ mới. Hãy tham khảo mẫu văn khấn đổi bàn thờ cũ sang bàn thờ mới dưới đây nhé!

“Nam mô A Di Đà Phật”

Con lạy chín phương Trời, mười phương Phật

Hôm nay là ngày: …. tháng … năm ………… 20…

Tín chủ con là: ………………….. tuổi….

Hiện đang trú tại: .......................................

Hôm nay, con xin làm lễ “Thiên di linh vị Thần đài” – Chuyển ban thờ gia tiên từ vị trí ……….. sang vị trí ……… . Con kính xin gia tiên chấp nhận để chúng con di chuyển bàn thờ sang nơi mới.

Tín chủ: ……………………. con xin dập đầu kính bái.”

Một số lưu ý khi làm lễ cúng chuyển từ bàn thờ cũ sang bàn thờ mới

Bên cạnh chuẩn bị văn khấn đổi bàn thờ cũ sang bàn thờ mới, gia chủ cần làm quan tâm tới một số vấn đề khác khi tổ chức lễ cúng, đó là: chọn ngày, giờ đẹp để chuyển bàn thờ; chuẩn bị lễ vật tươm tất…

Cần lưu ý gì khi làm lễ cúng chuyển bàn thờ?

Chọn thời gian đẹp để chuyển bàn thờ mới

Chọn ngày giờ đẹp để thực hiện chuyển bàn thờ là điều gia chủ cần quan tâm. Bởi vì bàn thờ là nơi rất thiêng liêng, nếu chọn ngày giờ chuyển bàn thờ không phù hợp, gia đình sẽ không gặp may mắn và bình yên trong cuộc sống.

Nếu chưa có kinh nghiệm chọn ngày giờ đẹp, các bạn nên tham khảo gợi ý từ những người có hiểu biết về tâm linh. Họ sẽ hướng dẫn bạn lựa chọn thời điểm thích hợp để chuyển bàn thờ mới, giúp gia đình gặp nhiều may mắn và thành công hơn trong tương lai. Thông thường, gia chủ có thể lựa chọn ngày rằm hoặc mùng 1 âm lịch của tháng để đổi bàn thờ cũ sang bàn thờ mới.

Lễ vật cần chuẩn bị

Lễ cúng chuyển bàn thờ cần được chuẩn bị tươm tất, đầy đủ, bởi vì mâm cúng thể hiện lòng thành kính của gia đình đối với thần linh và tổ tiên. Một số món ăn không thể thiếu trong mâm cúng chuyển bàn thờ là:

  • Đĩa xôi và gà/lợn luộc
  • Trứng gà sống
  • Trầu, cau
  • Rượu trắng
  • Đĩa muối, đĩa gạo
  • Hoa
  • Đồ vàng mã: quần áo quan, ngựa trắng, tiền vàng…
  • Hương

Đây là những lễ vật cơ bản bạn nên chuẩn bị trong lễ cúng, nếu có điều kiện tài chính, gia chủ có thể chuẩn bị tươm tất và đầy đủ hơn. Như vậy, ngoài việc làm văn khấn đổi bàn thờ cũ sang bàn thờ mới, chúng ta cũng cần chú ý tới phần lễ vật đặt lên mâm cúng để thần linh, tổ tiên thấy được sự thành tâm.

Thủ tục làm lễ chuyển bàn thờ

Chuyển bàn thờ cũ sang bàn thờ mới có 2 trường hợp, đó là di chuyển trong nhà hoặc chuyển bàn thờ từ nhà cũ sang nhờ mới. Vậy cách thực hiện có gì khác nhau và cần lưu ý không?

Gia chủ nhớ thắp nhang 7 ngày khi dọn tới ngôi nhà mới.

Quy trình hầu như không khác biệt, gia chủ mặc quần áo chỉnh tề, tới giờ hoàng đạo sẽ thắp hương thành tâm và đọc văn khấn đổi bàn thờ cũ sang bàn thờ mới. Khi hoàn thành bài văn khấn, các bạn đừng quên khấn tạ ơn, đợi khi hương tàn, hóa vàng xong sẽ tiến hành chuyển bàn thờ.

Chuyển sang bàn thờ mới nhưng các bạn vẫn nên sử dụng bát hương cũ Đặc biệt khi chuyển nhà mới, gia chủ cần giữ gìn bát hương kỹ, không để âm binh trú ngụ và gây điều xui xẻo. 

Lễ nhập trạch ở bàn thờ mới cũng được thực hiện tương tự lễ cúng xin chuyển bàn thờ. Lưu ý, trong trường hợp chuyển sang nhà mới, chúng ta nên thắp nhang liên tục trong vòng 7 ngày, đây là thủ tục giúp tổ tiên quen với căn nhà mới.

Mong rằng bài viết đã chia sẽ được cho bạn mẫu văn khấn đổi bàn thờ cũ sang bàn thờ mới chi tiết nhất. Khi chuyển bàn thờ, gia chủ nên chuẩn bị lễ cúng đầy đủ, tươm tất để báo cáo với tổ tiên và thần linh, tránh làm kinh thiên động địa tới họ.